"คิม จองอึน" ประกาศ จะเร่งพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์อย่างรวดเร็ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวสุนทรพจน์ในงานเฉลิมฉลองวันครบรอบการก่อตั้งกองทัพ บอกว่า “จะพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ต่อไปอย่างรวดเร็วที่สุด”

เมื่อคืนวันจันทร์ (25 เม.ย.) ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือจัดงานเฉลิมฉลองวันครบรอบการก่อตั้งกองทัพอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งภายในงานมีขบวนพาเหรดแสดงแสนยานุภาพทางทหารและการรบของเกาหลีเหนือ

แต่ไฮไลต์สำคัญที่ทั่วโลกจับตามองและให้ความสนใจ คือสุนทรพจน์ของ คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่ประกาศว่า จะมุ่งหน้าพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือต่อไป และจะพัฒนาอย่างรวดเร็วด้วย

เกาหลีเหนืออ้างคิมร่วมชมทดสอบ “อาวุธนำวิถีรุ่นใหม่” สำเร็จดี

ครบรอบ 10 ปี ‘คิม จอง อึน’ เกาหลีเหนือจัดงานฉลองใหญ่

สหรัฐฯ ขอ UNSC เรียกประชุมด่วน หวั่นเกาหลีเหนือพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีปสำเร็จ

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) สื่อของรัฐเกาหลีเหลือ รายงานถ้อยคำของผู้นำคิมว่า “เราจะดำเนินการเสริมสร้างและพัฒนาขีดความสามารถด้านอาวุธนิวเคลียร์ของประเทศเราต่อไปอย่างรวดเร็วที่สุด ... กองกำลังนิวเคลียร์ของพวกเราต้องพร้อมที่จะฝึกปฏิบัติการได้ทุกเมื่อ”

รัสเซียชี้ตะวันตกส่งอาวุธช่วยยูเครน คือการร่วมทำสงคราม

เขายังบอกอีกว่า อาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือนั้น เป็นเครื่องมือต่อต้านการทำสงคราม แต่ก็สามารถนำมาใช้ในวิธีการอื่นได้ โดยก่อนหน้านี้ คิม จองอึน เคยประกาศว่า เกาหลีเหนือจะโจมตีกลับทันทีหากถูกคนอื่นโจมตี

“ในการเตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์ทางการเมืองและการทหารที่ปั่นป่วนและวิกฤตทุกประเภทในอนาคต… เราจะเพิ่มกำลังอาวุธนิวเคลียร์ของเราต่อไปด้วยความเร็วสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้” ผู้นำคิมกล่าว

ในขบวนพาเหรดเฉลิมฉลองวันครบรอบการก่อตั้งกองทัพนี้ ยังได้จัดแสดงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ขนาดใหญ่ที่สุด ชื่อว่า Hwasong-17 โดยในเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบขีปนาวุธ ICBM ตัวนี้จนถูกประณามอย่างกว้างขวางจากประชาคมโลก

สหรัฐฯ ยังกำหนดมาตรการคว่ำบาตรหลายครั้งต่อเกาหลีเหนือหลังมีการทดสอบขีปนาวุธ ICBM Hwasong-17 ซึ่งเป็นอาวุธแสนยานุภาพสูงที่ขยายขอบเขตการโจมตีของเกาหลีเหนือให้สามารถโจมตีไปจนถึงแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐฯ ได้เลยด้วยซ้ำ มีข้อมูลว่า Hwasong-17 นั้น สามารถยิงได้ไกลถึง 15,000 กิโลเมตร

ในขบวนพาเหรดยังมีขีปนาวุธที่ใช้ในเรือดำน้ำ ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง (ไฮเปอร์โซนิก)

โดยทั่วไปแล้ว เกาหลีเหนือจะจัดแสดงอาวุธใหม่ในขบวนพาเหรดทางทหาร ซึ่งมักจะมีขบวนรถถัง ปืนใหญ่ และทหารเป็นขบวนยาว ซึ่งขบวนพาเหรดทางทหารเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมานี้ได้รับการจับตามองอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเกาหลีเหนือได้ทดสอบขีปนาวุธหลายลูกแล้วในปีนี้ ทำให้เกิดความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี

นอกจากนี้ ภาพถ่ายจากดาวเทียมยังเผยให้เห็นว่า เกาหลีเหนือกำลังทำอะไรบางอย่างที่ศูนย์ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ในเมือง Punggye-ri เมื่อเดือน มี.ค. ทำให้เกิดความกลัวว่า เกาหลีเหนือจะกลับมาทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธพิสัยไกลอีกครั้ง

การเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ ยุน ซุกยอล เมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งแสดงท่าทีที่รุนแรงต่อเกาหลีเหนือ ได้ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศดิ่งลงเหว

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ ซูวุก กล่าวว่า เกาหลีใต้มีศักยภาพพอที่จะโจมตีจุดปล่อยขีปนาวุธของเกาหลีเหนือได้ ทำให้เกิดปฏิกิริยาโกรธแค้นจากฝั่งเกาหลีเหนือ

ในปี 2018 คิม จองอึน สั่งระงับการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลและอาวุธนิวเคลียร์ หลังการเจรจากับ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในขณะนั้น แต่ต่อมาในปี 2020 ผู้นำคิมประกาศว่า เขาจะขอยกเลิกสัญญานั้น และกลับมาทดสอบอาวุธอีกครั้ง

“คดีแตงโม” ตร.ส่งฟ้องทุกข้อหา 6 คน แก๊งบนเรือ รวมกุนซือให้คำแนะนำ

เรียบเรียงจาก BBC

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ